"Sự liên hệ giữa đặc trưng I-V và điều kiện chế tạo của mẫu màng dày Siêu dẫn Bi2212"

Authors: Đỗ, Thị Sâm

Một nhóm nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà vật lý trường Đại Học Northwestern đã xác định được một chất siêu dẫn ở nhiệt độ cao – Bi-2212, một hợp chất chứa bitmut – chất siêu dẫn này có thể thích hợp cho các loại dây từ mới, cần thiết để tạo nên nam châm siêu dẫn mạnh nhất trên thế giới, một nam châm có cường độ từ trường 30 tesla (đơn vị cảm ứng từ, 1 tesla = 20.000 lần đơn vị từ trường Trái Đất).
Chất liệu hiện đang được sử dụng trong máy chụp ảnh cộng hưởng từ trường trong các bệnh viện và phòng nghiên cứu – một thỏi nguyên tố kim loại niobi siêu dẫn ở nhiệt độ thấp – đã được phát triển đến mức tốt nhất, đạt khoảng 21 tesla. Không có sợi dây nam châm siêu dẫn nào hiện tại có thể tạo ra được cường độ từ trường đạt đến 30 tesla.

Công nghệ chất liệu mới – như công nghệ dựa trên chất siêu dẫn ở nhiệt độ cao – đòi hỏi phải có một bước nhảy vọt từ 21 tesla lên đến 30 tesla,” Ông William P. Halperin, giáo sư vật lý và thiên văn học trường cao đẳng khoa học và nghệ thuật Weinberg ở Northwestern, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết:  Đã chứng minh được là Bi-2212 có thể hoạt động ở cùng một nhiệt độ với nhiệt độ hiện tại cho các nam châm làm bằng niobi – 4 độ Kelvin – và còn đạt được trạng thái ổn định cần thiết để tạo nên một nam châm có cường độ từ trường 30 tesla"...


Title:

Sự liên hệ giữa đặc trưng I-V và điều kiện chế tạo của mẫu màng dày Siêu dẫn Bi2212
Authors: Đỗ, Thị Sâm
Keywords: Vật liệu siêu dẫn
Màng dày
Đặc trưng
Issue Date: 1999
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 172-180
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 4, Hà Nội, 1999
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25544
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này