"Thành phần hóa học lắng đọng khí quyển ướt tại khu công nghiệp Thượng Đình, TP. Hà Nội = Chemical composition of wet Atmospheric precipitation in Thuong Dinh industrial area of Hanoi"

Authors: Nguyễn, Thúy Ngọc, Phạm, Hùng Việt, Võ, Nhật Hiếu, Nguyễn, Phạm Hà, Võ, Thành Lê

Mưa axit (Acid), còn được biết tới như sự lắng đọng axit, được tạo ra bởi lượng khí thải SO2 và NO từ các nhà máy điện, ô tô và các trung tâm công nghiệp. Mưa axit cũng có thể bắt nguồn từ núi lửa, cháy rừng hay sấm sét khi mà khí SO2 và NOx kết hợp với hơi nước trong khí quyển và tạo thành axit dưới 2 dạng : khô như khí gas và ướt như mưa axit, tuyết, sương mù.

Độ acid được đo bằng thang pH (thang logarith), trong đó pH = 7 để chỉ các dung dịch trung tính. Thông thường pH = 5,6 (pH 5,6 là mức pH của nước bão hoà khí CO2) được coi là cơ sở để xác định mưa acid. Điều này có nghĩa là bất kỳ một trận mưa nào có độ acid thấp hơn 5,6 được gọi là mưa acid. Cũng cần nói thêm rằng, trong giới chuyên môn đôi khi người ta dùng thuật ngữ "sự lắng đọng acid" (Acid deposition), thay vì mưa acid (acid rain). Hai thuật ngữ này khác nhau ở chỗ acid deposition là sự lắng đọng của acid trong khí quyển xuống bề mặt Trái đất (kế cả dạng khô [các hạt bụi] hay dạng ướt [mưa acid]), còn mưa acid chỉ thuần túy nói về sự lắng đọng acid trong khí quyển xuống bề mặt Trái đất ở dạng ướt.
Trận mưa có độ acid thấp ở mức kỷ lục (pH = 2,4) diễn ra ở New England. Trận mưa này làm cho sơn của các xe hơi đậu ngoài mưa bị rửa trôi và để lại vết các giọt mưa trên bộ khung của các xe hơi này...
 
Title: Thành phần hóa học lắng đọng khí quyển ướt tại khu công nghiệp Thượng Đình, TP. Hà Nội = Chemical composition of wet Atmospheric precipitation in Thuong Dinh industrial area of Hanoi
Authors: Nguyễn, Thúy Ngọc
Phạm, Hùng Việt
Võ, Nhật Hiếu
Nguyễn, Phạm Hà
Võ, Thành Lê
Keywords: Khí quyển ướt
Thành phần hóa học
Khu công nghiệp Thượng Đình
Issue Date: 2005
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 822-831
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 4, Hà Nội, 1999 -- Lần thứ 5, Hà Nội, 2000 -- Lần thứ 6, Hà Nội, 2001 -- Lần thứ 7, Hà Nội, 2002 -- Lần thứ 8, Hà Nội, 2003 -- Lần thứ 9, Hà Nội, 2004 -- Lần thứ 10, Hà Nội, 2005.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24484
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)
 
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này