Chế tạo vật liệu hấp phụ từ tro than bay sử dụng trong phân tích môi trường (Phần 1. Chế tạo chất hấp phụ từ tro than bay)

Authors: Đỗ, Quang Huy
Đàm, Quốc Khánh
Nghiêm, Xuân Trường
Nguyễn, Đức Huệ

Tro than bay của nhà máy nhiệt điện Phả Lại được xử lý với dung dịch NaOH 3,5M có thể sử dụng làm chất hấp phụ trong phân tích môi trường. Các phổ XRD và SEM đã được dùng để phân tích đánh giá vật liệu này. Kết quả phân tích cho thấy vật liệu thu được sau xử lý kiềm có chứa các hạt rất nhỏ, hình cầu. Quartz, Mullite và Zeolite P1 (Na) là các thành phần chính được hình thành trong quá trình xử lý tro than bay bằng dung dịch kiềm. 0,5 gam chất hấp phụ tro than bay đã xử lý với dung dịch kiềm được nạp vào cột sắc ký có kích thước 300mm x 6 mm dùng để thử nghiệm tách hỗn hợp M1 và M2. Kết quả nhận được cho thấy, vật liệu sử dụng trong nghiên cứu có khả năng làm giầu và tách các chất cần phân tích tốt. Độ thu hồi chất phân tích của hỗn hợp M1 và M2 tương ứng là 83,3 – 89,5% và 51,28 – 93,75%.

Title: Chế tạo vật liệu hấp phụ từ tro than bay sử dụng trong phân tích môi trường (Phần 1. Chế tạo chất hấp phụ từ tro than bay)
Other Titles: Produce absorbent material from coal fly ash using in environmental analysis (Part 1. Produce absorbent material from coal fly ash)
Authors: Đỗ, Quang Huy
Đàm, Quốc Khánh
Nghiêm, Xuân Trường
Nguyễn, Đức Huệ
Keywords: Phân tích môi trường;Vật liệu;Tro than bay;Kỹ thuật công nghiệp
Issue Date: 2007
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: tr. 160-165
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/5684
Appears in Collections:Natural Sciences and Technology

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này