Trường (field) và không khí (tenor) của hội thoại hàng ngày trong giao tiếp tiếng Việt (trên tư liệu phim Người Hà Nội)

Authors: Đỗ Thị Thu Hiền

 Dựa vào lý thuyết của những nhà ngôn ngữ học Xô – Viết, các nhà nghiên cứu, từ những năm 60 của thế kỷ trước, đã tiến hành nhận diện, phân loại và miêu tả các đặc điểm ngôn ngữ của các phong cách chức năng tiếng Việt dựa vào các cấp độ: ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp. Thành tựu nghiên cứu đã được vận dụng để giảng dạy ở tất cả các cấp học một thời gian khá dài.
           Đặc điểm nổi bật của bộ máy khái niệm này là đơn giản phù hợp với một hiện thực ngôn ngữ tương đối thuần nhất. Nhưng với sự phát triển của các loại hình giao tiếp và tương ứng với nó là các hệ thống diễn ngôn và thể loại của diễn ngôn rất phức tạp như hiện nay, ranh giới giữa chúng không phải lúc nào cũng đủ sáng tỏ, dù dựa vào tiêu chí chức năng hay cấu trúc.
           Đáp án chính thức của Bộ Giáo dục thừa nhận đến 3 khả năng :(i) văn bản thuộc phong cách chính luận, (ii) thuộc phong cách báo chí, và (iii) kết hợp cả hai phong cách trên, trong việc nhận diện phong cách chức năng của một văn bản trong kỳ thi tốt nghiệpTrung học vừa qua, cho thấy sự lúng túng này.
          Mặc dù mục tiêu chính của ngữ dụng học cũng như ngữ pháp chức năng hệ thống không phải là nhận diện, phân loại diễn ngôn/văn bản nhưng trong quá trình xác lập đặc điểm (ngôn ngữ và phi ngôn ngữ) trong sử dụng gắn liền với tình huống giao tiếp, các nhà ngôn ngữ học không thể không đụng chạm đến những vấn đề cơ bản này.
           Hiện nay liên quan đến diễn ngôn, người ta hay nhắc đến thuật ngữ ngữ vực. Ngữ vực (register), cũng được gọi là phong cách (style), theo cách hiểu chung nhất, một kiểu biến thể ngôn ngữ trong sử dụng, gắn liền với một tình huống giao tiếp nhất định, một cấu hình nghĩa, đề cập đến một nội dung hay lĩnh vực nhất định như ngữ vực tôn giáo, ngữ vực quảng cáo, ngữ vực văn hóa tức loại diễn ngôn (về) tôn giáo, loại diễn ngôn (về) quảng cáo, loại diễn ngôn (về) văn hóa...

Title: Trường (field) và không khí (tenor) của hội thoại hàng ngày trong giao tiếp tiếng Việt (trên tư liệu phim Người Hà Nội)
Authors: Đỗ Thị Thu Hiền
Keywords: Trường (field);Không khí (tenor);Tiếng Việt
Issue Date: 2017
Publisher: H.:ĐH KHXV & NV
Description: 181 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/54463
Appears in Collections:USSH - Master Theses

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này